ReadyPlanet.com
dot dot




ติดตั้งกระเบื้องสระว่ายน้ำ

  วิธีติดตั้งหินสระว่ายน้ำหรือกระเบื้องสระว่ายน้ำ

 การติดตั้งกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ หินปูสระว่ายน้ำ เช่น หินโบราณ หินอ่อนขาวเทาสระบุรี หินเทาปากช่อง หินกาบซิลเวอร์เกรย์ หินภูเขาไฟซูกาบูมิ (Sukabumi)

  1. ฉาบปูนให้ได้ดิ่งและเรียบ ก่อนติดตั้งหินซูกาบูมิและกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ 

  2. กรณีเป็นงานภายในให้ปูด้วยกาวเซรามิค ก่อนติดตั้งหินซูกาบูมิและกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ

  3. กรณีเป็นงานภายนอกให้ติดตั้งด้วยกาวซีเมนต์ การติดตั้งหินซูกาบูมิและกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ

  4. ในการติดตั้งหินซูกาบูมิหรือหินปูสระว่ายน้ำ หรือกระเบื้องปูสระว่ายน้ำควรปูลายก่ออิฐ

  การติดตั้งกระเบื้องปูสระว่ายน้ำหรือหินปูสระว่ายน้ำเช่น หินโบราณ หินอ่อนขาวเทาสระบุรี หินเทาปากช่อง หินกาบซิลเวอร์เกรย์ หินภูเขาไฟซูกาบูมิ (Sukabumi)

  ส่วนใหญ่กระเบื้องปูสระว่ายน้ำหรือหินสระว่ายน้ำจะแช่อยู่ในน้ำ ซึ่งคลอรีนจะสามารถทำลายและกรัดกร่อน และทำให้กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ  หรือหินสระว่ายน้ำหลุดร่อนได้

-เริ่มต้นด้วยการเตรียมพื้นผิว กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ หรือหินสระว่ายน้ำ •ก่อนที่เราจะทำการปูกระเบื้องสระว่ายน้ำหรืหินสระว่ายน้ำนั้น จำเป็นต้องทำระบบกันซึม กระเบื้องปูสระว่ายน้ำเหรือหินสระว่ายน้ำสียก่อน โดยการเริ่มทำความสะอาดพื้นให้ปราศจากฝุ่น คราบน้ำมัน ผงเศษปูนออกให้หมด  กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ •ผสมซีเมนต์ทากันซึม ชนิดแบบยืดหยุ่น •ทาซีเมนต์ กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ กันซึม กระเบื้องปูสระว่ายน้ำในแนวเดียวกันกับพื้นและผนัง แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทาซ้ำครั้งที่ 2 ในแนวตรงข้ามกัน ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน •จากนั้นเราก็จะมาทำการปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ ผสมกาวซีเมนต์ กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ กันน้ำ ใช้สว่านตอกกับหัวปั่นปูน ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีนำกาวซีเมนต์ฉาบลงบนพื้นผิว กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ โดยใช้กรีนหวี คูดให้เป็นร่องหวี •นำกระเบื้องสระว่ายน้ำปูสระว่ายน้ำลงในกาวซีเมนต์ค่อยๆ ไล่จากขอบกระเบื้องสระว่ายน้ำ เคาะกระเบื้องสระว่ายน้ำ ด้วยเกรียงยางให้แน่น จัดแนวร่องคูดเนื้อกาวที่ล้นในร่องกระเบื้องสระว่ายน้ำออก หลังจากติดกระเบื้องปูสระว่ายน้ำแล้วควรทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน •ผสมกาวยาแนว แพลตินัม กับน้ำ แล้วใช้ให้หมดภายใน 20 นาที นำยาแนวอุดลงไปในร่องให้เต็มโดยใช้เกรียงยาง ปาดในแนวทแยงมุม กับกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ ใช้ฟองน้ำเช็ดทำความสะอาดหน้ากระเบื้องสระว่ายน้ำ ก่อนปล่อยน้ำลงในสระควรทิ้งระยะเวลา ให้ยาแนวแห้งตัวอย่างน้อย 14 วัน ค่อยๆ ปล่อยน้ำลงในสระที่ปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจการใช้ปูนกาวในการติดกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ เราลองมาทำความรู้จักกับปูนกาวชนิดต่างๆ และคุณสมบัติเด่นๆ ว่าปูนชนิดใดเหมาะกับการใช้งานแบบไหน 1. พื้นผิวที่ต้องการติดกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ เช่น ปูบนพื้นซีเมนต์ ปูทับกระเบื้องปูสระว่ายน้ำเดิม 2. บริเวณที่ต้องการติดกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ เช่น พื้นห้องน้ำ ผนังภายนอก สระว่ายน้ำ 3. ชนิดกระเบื้องปูสระว่ายน้ำ เช่น กระเบื้องปูสระว่ายน้ำแผ่นใหญ่ กระเบื้องปูสระว่ายน้ำแผ่นเล็ก โมเสคแก้ว หินซูกาบูมิ หินอ่อนปูสระว่ายน้ำ กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ

 วัสดุสำหรับกระเบื้องสระว่ายน้ำและหินสระว่ายน้ำถือได้ว่าเป็นความสะดวกและความต้องการของผู้ใช้

กระเบื้องสระว่ายน้ำ และ หินสระว่ายน้ำต้องออกแบบมาเพื่อการดูดซึมน้ำต่ำ

กระเบื้องสระว่ายน้ำ และ หินสระว่ายน้ำต้องมีความแข็งแรง ทนต่อปริมาณน้ำในสระว่ายน้ำ

กระเบื้องสระว่ายน้ำ และ หินสระว่ายน้ำ สวยๆ ตามโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่สะดุดตาและดึงดูดใจ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจใช้วันหยุดที่มีไปพักผ่อนตามสถานที่นั้นๆ

กระเบื้องสระว่ายน้ำ และ หินสระว่ายน้ำ สวยๆ สามารถทำให้ให้อยู่ภายในบ้านเราเองได้ นอกจากรูปทรงของสระว่ายน้ำแล้ว ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้สระว่ายน้ำนั้นสวยงามโดดเด่น ก็คือการตกแต่งบริเวณพื้นที่ริมสระว่ายน้ำนั่นเอง

วัสดุปูพื้นรอบสระว่ายน้ำก็มีส่วนสำคัญ ควรมีคุณสมบัติที่ดี คือ สวยงาม แข็งแรง ทนทาน เพราะต้องอยู่กลางแจ้ง เจอทั้งแดด ลม ฝน และผิวสัมผัสต้องมีความหยาบที่เหมาะสม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการลื่นได้
การตกแต่งพื้นที่รอบๆสระว่ายน้ำ ด้วยการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นให้กับสระว่ายน้ำ
การปลูกต้นไม้ก็จะช่วยสร้างร่มเงาให้พื้นที่รอบสระว่ายน้ำ ดูร่มรื่นและน่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น ต้นไม้ที่เลือกปลูกควรเป็นต้นไม้ที่ชอบแดด

พื้นที่รอบสระว่ายน้ำและไม่ควรเลือกต้นไม้ชนิดผลัดใบหรือมีใบละเอียดเล็ก เพราะจะทำให้พื้นที่รอบๆสระว่ายน้ำ รวมถึงในสระว่ายน้ำสกปรก

ใบไม้ที่ร่วงหล่นอาจจะเข้าไปอุดระบบกรองน้ำของสระว่ายน้ำระบบระบายน้ำจนอุดตันได้ อีกทั้งไม่ควรเลือกต้นไม้ที่มีระบบรากชอนไชและแผ่กว้าง เพื่อป้องกันไม่ให้รากไปทำลายโครงสร้างของสระว่ายน้ำ ต้นไม้ที่นิยมปลูกบริเวณริมสระว่ายน้ำได้แก่ ไม้ตระกูลปาล์ม มะพร้าว กล้วยพัด หนวดปลาดุก ตีนเป็ดน้ำ คลอเดีย จั๋งจีน จั๋งไทย เป็นต้น

 

วิธีการดูแลรักษาสระว่ายน้ำ

1.      การทำความสะอาดสระว่ายน้ำ (อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง )

           -ช้อนใบไม้และสิ่งสกปรกที่อยู่ในสระออกให้หมด

           -ขัดกระเบื้องสระว่ายน้ำ หรอหินสระว่ายน้ำ พื้น ผนัง โดยเฉพาะร่องยาแนวกระเบื้องขัดให้สะอาด

           -ทำความสะอาดบันได สไลด์ กระดานกระโดด  อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

           -ถอดเกรดติ้งออกมาล้างผงซักฟอก 6 เดือนครั้ง หรือล้างเวลาที่สกปรกมาก

2.        วิธีการดูดตะกอนในสระว่ายน้ำ

           -เปิดวาล์ว VACUUM ในห้องเครื่อง  และปิดวาล์ว SUCTION   ( ก่อนเปิดวาล์ว VACUUM ทุกครั้ง  จะต้องเปิดฝาปิด VACUUM ภายในสระเสียก่อน )

           -เอาสายดูดเสียบกับหัวดูด และด้ามอลูมิเนียมเสียบหัวดูดทิ้งลงในน้ำ  เอาสายดูดตะกอนกรอกน้ำจนเต็มสาย แล้วจึงเสียบเข้ากับหัว VACUUM ข้างสระ  จากนั้นจึงเริ่มดูดตะกอน  

           -เมื่อดูดทำความสะอาดเสร็จ ให้ปิดวาล์ว VACUUM ในห้องเครื่องก่อน จึงเอาฝาปิด VACUUM ในสระ เปิดวาล์วให้ระบบปั้มและเครื่องกรองทำงานตามระบบปกติ 

3.        การเติมสารเคมีในสระว่ายน้ำ

           -ตรวจเช็คค่า PH และค่าคลอรีนทุกครั้งก่อนการเติมเคมี

           -เติมเคมี โดยการนำน้ำใส่ถังก่อน แล้วจึงนำเคมีผสมลงในน้ำ กวนให้เข้ากัน เทให้ทั่วสระ  ส่วนน้ำในระดับที่ลึกให้เทมากกว่าส่วนอื่นๆ  และเทให้ใกล้หัวจ่ายน้ำ เพื่อการกระจายเคมีให้ทั่วสระ       







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
บริษัท ธนาธรอธิวัฒน์ จำกัด 9/322 ซ.เทิดราชัน 3 ถ.เทิดราชัน แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม.10210 Tel. : คุณศิริศักดิ์ 086-3669355, ตุณธีระเดช 081-8155848 Email : nalin_ta@yahoo.com, sirisakppd@hotmail.com --Line ID : Leknalin